Kuna baadhi ya ndugu zetu wasio waislamu huwa wanauliza juu ya mwingiliano wa Uislamu katika biblia..
Ifuatayo ni
baadhi ya mifano ya mafundisho aliyoyafuata nabii Yesu na kuyafundisha, lakini
baadaye yaliachwa na Kanisa. Hata hivyo, mengi miongoni mwa mafundisho hayo
yalifufuliwa katika ujumbe wa mwisho wa Uislamu ulioletwa na Mtume Muhammad
(SAW) na yakaendea kubakia kuwa ni sehemu ya msingi katika matendo ya dini ya
Kiislamu hadi leo hii.
Kutahiri
Yesu
alitahiriwa. Kwa mujibu wa Agano la
Kale , mapokeo haya yalianzia na Mtume Ibrahimu, ambaye yeye
mwenyewe hakuwa Myahudi wala Mkristo. Katika Mwanzo 17:10-13, imeandikwa, “Hili
ndilo agano langu utakalolishika, kati ya mimi na wewe, na uzao wako baada
yako, Kila mwanamume wa kwenu atatahiriwa. Mtatahiriwa nyama ya magovi
yenu, na jambo hilo
litakuwa ishara ya agano kati ya mimi na nyinyi. Mtoto wa siku nane
atatahiriwa kwenu, kila mwanamume katika vizazi vyenu, mzaliwa nyumbani, na
mnunuliwa kwa fedha, kila mgeni asiyekuwa wa uzao wako. Mzaliwa nyumbani mwako,
na mnunuliwa na fedha yako, lazima atahiriwe; na agano langu litakuwa katika
mwili wenu, kuwa agano la milele.”
Katika Injili
kwa mujibu wa Luka 2:21: “Hata zilipotimia siku nane za kumtahiri, aliitwa
jina lake Yesu ;
kama alivyoitwa na malaika kabla hajachukuliwa
mimba.” Kwa hiyo, kutahiriwa ilikuwa ni sehemu ya njia ya Yesu. Hata hivyo,
leo hii Wakristo wengi hawajatahiriwa, kwa sababu ya mantiki iliyoletwa na
Paulo. Yeye alidai kuwa kutahiriwa kulikuwa ni kutahiriwa kwa moyo. Katika
waraka wake kwa Warumi 2:29, ameandika: “Bali
yeye ni Myahudi aliye Myahudi kwa ndani; na tohara ni ya moyo, katika roho,
si katika andiko;..." Na katika waraka wake kwa Wagalatia 5:2,
ameandika “Tazama, mimi Paulo nawaambia ninyi ya kwamba, mkitahiriwa,
Kristo hatawafaidia neno.”[1] Hii
ni tafsiri isiyo ya kweli ya Paulo. Kwa upande mwingine, Yesu hakutahiriwa
moyoni wala hajasema lolote juu ya kutahiriwa moyoni; yeye aliliendeleza
"agano la milele" na alitahiriwa katika nyama. Kwa hiyo, sehemu
muhimu ya kufuata njia ya Yesu ni kutahiriwa. Mtume Muhammad (SAW) amenukuliwa
akisema: "Mambo matano ni katika maumbile,[2] kutahiri, kunyoa nywele za sehemu za siri,
kunyoa nywele za kwapani, kukata kucha, na kupunguza masharubu." Imepokewa
na Bukharin na Muslim." [3]
Nguruwe
Yesu hajakula
nguruwe. Alifuata sheria za Musa na hakula nguruwe. Katika Walawi 11:7-8, “Na
nguruwe, kwa sababu yeye anazo kwato, ni mwenye miguu iliyopasuka kati, lakini
hacheui, yeye ni najisi, kwenu, msiile nyama yao ,
wala msiiguse mizoga yao ;
hao ni najisi kwenu.”[4]
Yesu
alishughulika na nguruwe pale tu, alipowaruhusu pepo wabaya waliomwingia mtu
wawaingie nguruwe. Na walipoliingia kundi la nguruwe, hao nguruwe walikimbilia kwenye
maji na kuzama.
Hata hivyo, watu wengi wanaojiita Wakristo leo hii sio tu wanakula
nguruwe, lakini pia wanampenda sana
kiasi cha kumfanya nguruwe kuwa mada ya wimbo wa chekechea [mfano wimbo: Huyu
Nguruwe Mdogo alienda sokoni…] na hadithi za watoto [mfano: Nguruwe Wadogo
Watatu]. Nguruwe na Nyama ya nguruwe ni wahusika mashuhuri wa katuni, na hivi
karibuni hadithi ya sinema ndefu imetayarishwa kuhusu nguruwe aitwaye
"Babe". Kwa hiyo, inawezekana kusema kuwa wale wanaojiita ni wafuasi
wa Kristo kwa hakika hawafuati njia ya Kristo.
Katika sheria
ya Kiislamu, kuharamishwa kwa nguruwe na mazao yake kumetekelezwa kwa nguvu
tangu wakati wa Mtume Muhammad (SAW) hadi leo hii. Katika Quran, Sura ya
Al-Baqarah 2:173, Mungu anasema:
"إِنَّمَا حَرَّمَ
عَلَيْكُمُ الْمَيْتَةَ وَالدَّمَ وَلَحْمَ الْخِنزِيرِ وَمَا أُهِلَّ بِهِ
لِغَيْرِ اللّهِ فَمَنِ اضْطُرَّ غَيْرَ بَاغٍ وَلاَ عَادٍ فَلا إِثْمَ عَلَيْهِ
إِنَّ اللّهَ غَفُورٌ رَّحِيمٌ"
"Yeye amekuharimishieni mzoga tu na
damu na nyama ya nguruwe na kilichotajiwa, katika kuchinjwa kwake, jina la
asiyekuwa Mwenyezi Mungu. Lakini aliyefikiwa na dharura bila ya kutamani wala
kupita kiasi, yeye hana dhambi. Hakika Mwenyezi Mungu ni Mwenye kusamehe,
Mwenye kurehemu." Al-Baqarah 2:173 [5]
Damu
Pia, Yesu
hakula kitu chochote cha damu, wala hajakula damu. Mungu amenukuliwa akimfundisha
Mtume Musa katika Torati, Kumbukumbu la Torati 12:16, “Lakini msiile damu; imwageni
juu ya nchi kama maji.”. Na katika Lawi
19:26, “Msile kitu cho chote pamoja na damu yake; wala msifanye kuloga, wala
kutumia utambuzi.” Katazo hili limelindwa hadi leo hii katika ufunuo wa
mwisho katika Sura Al-Anaam 6:145
"قُل لاَّ أَجِدُ فِي
مَا أُوْحِيَ إِلَيَّ مُحَرَّمًا عَلَى طَاعِمٍ يَطْعَمُهُ إِلاَّ أَن يَكُونَ
مَيْتَةً أَوْ دَمًا مَّسْفُوحًا أَوْ لَحْمَ خِنزِيرٍ فَإِنَّهُ رِجْسٌ..."
"Sema: Sioni katika yale niliyofunuliwa
mimi kitu kilichoharimishwa kwa mlaji kukila isipokuwa kiwe ni nyamafu, au damu
inayomwagika, au nyama ya nguruwe, kwani hiyo ni uchafu;…" Al-Anaam 6:145
Hivyo, ibada
maalum ya kuchinja ilifanywa iwe sheria na Mungu kwa mataifa yote
yaliyopelekewa mitume, ili kuhakikisha kuwa damu nyingi inaondoshwa kwa ufanisi
kutoka kwa mnyama aliyechinjwa na kumkumbusha mwanadamu fadhila za Mungu. Quran
inataja mafundisho haya katika sura ya Al-Hajji 22:34 kama
ifuatavyo:
"وَلِكُلِّ أُمَّةٍ
جَعَلْنَا مَنسَكًا لِيَذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ عَلَى مَا رَزَقَهُم مِّن
بَهِيمَةِ الْأَنْعَامِ..."
"Na kila umma tumewafanyia mahala pa
kuchinjia mihanga ya ibada ili walitaje jina la Mwenyezi Mungu juu
ya vile walivyoruzukiwa katika wanyama wa mifugo…" Al-Hajji 22:34
Yesu na
wafuasi wake wa kwanza waliuona mfumo mkamilifu wa kuchinja kwa kutaja jina la Mungu na kukata mishipa ya
shingo ya mnyama akiwa hai ili kuuruhusu moyo usukume nje damu. Hata hivyo,
Wakristo wa leo hii hawaambatanishi sana umuhimu
wa mfumo wa kuchinja kikamilifu, kama
ulivyofanywa sheria na Mungu.
Kilevi
(pombe)
Yesu aliitoa
nafsi yake kwa ajili ya Mungu na kwa hiyo alijizui na vinjwaji vya kulevya kwa
mujibu wa mafundisho yaliyorekodiwa katika Hesabu 6:1-4 “Kisha BWANA akanena
na Musa, na kumwambia, Nena na wana wa Israeli, uwaambie, Mtu mume au mke
atakapoweka nadhiri kubwa, nadhiri ya Mnadhiri, ili ajiweke wakfu kwa BWANA; atajitenga
na divai na vileo; hatakunywa siki ya divai, wala siki ya kileo, wala
asinywe maji yoyote ya zabibu, wala asile zabibu mbichi wala zilizokauka. Siku
zote za kujitenga kwake asile kitu cho chote kilichoandaliwa kwa mzabibu, tangu
kokwa hata maganda." ”.[6]
Katika Quran,
Sura Al-Maaidah 5:90, Allah anaharamisha kileo bila kubadilika.
"يَا أَيُّهَا
الَّذِينَ آمَنُواْ إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالأَنصَابُ وَالأَزْلاَمُ
رِجْسٌ مِّنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ"
"Enyi
mlio amini! Bila ya shaka ulevi, na kamari, na kuabudu masanamu, na kupiga
ramli, ni uchafu katika kazi ya Shet'ani. Basi jiepusheni navyo, ili mpate
kufanikiwa." Al-Maaidah 5:90
Na ule muujiza
wa 'kugeuza maji yawe pombe',[7] unaopatika
katika Injili ya Yohana tu, na ambao mtiririko wake unapingana na Injili
nyingine. Kama ilivyotajwa mwanzoni, Injili ya Yohana ilipingwa ikiwa kama uasi
katika kanisa la kwanza,[8] huku
Injili tatu zilizobakia zimetajwa kama ni
muhtasari wa Injili kwa sababu maandiko yaliyomo ni sawa na matendo ya maisha
ya Yesu.[9]
Hivyo, wasomi wa Agano Jipya wameonyesha shaka juu ya uhalisia wa utunzi wa
tukio hili.
Udhu
kabla ya Kusali
Kabla ya
kusali kikawaida, Yesu aliosha viungo vyake kwa mujibu wa mafundisho ya Torati.
Musa na Haruna wamenukuliwa wakifanya hayo hayo katika Kutoka 40:30-31, “Akaliweka
birika kati ya hema ya kukutania na madhabahu, akatia maji ndani yake ya
kuoshea. Musa na Haruni, na wanawe wakanawa mikono yao
na miguu yao ndani
yak.”
Katika Quran,
Sura Al-Maaidah, 5:6, udhu kwa ajili ya sala umefanywa kuwa ni sheria na lazima
kama ifuatavyo:
"يَا أَيُّهَا
الَّذِينَ آمَنُواْ إِذَا قُمْتُمْ إِلَى الصَّلاةِ فاغْسِلُواْ وُجُوهَكُمْ
وَأَيْدِيَكُمْ إِلَى الْمَرَافِقِ وَامْسَحُواْ بِرُؤُوسِكُمْ وَأَرْجُلَكُمْ
إِلَى الْكَعْبَينِ..."
"Enyi mlioamini! Mnaposimama kwa
ajili ya Sala basi osheni nyuso zenu, na mikono yenu mpaka vifundoni, na mpake
vichwa vyenu, na osheni miguu yenu mpaka vifundoni…" Al-Maaidah, 5:6
Kusujudi
katika Sala
Yesu ameelezwa
katika Injili kuwa amesujudi alipokuwa akisali. Katika Mathayo 26:39, mtunzi
anaeleza tukio lililotokea pale Yesu alipoenda na wanafunzi wake hadi
Gethsemane: “Akaendelea mbele kidogo, akaanguka kifulifuli, akaomba,
akasema, Baba yangu, ikiwezekana, kikombe hiki kiniepuke; walakini si kama nitakavyo
mimi, bali kama utavyo wewe.”
Wakristo wa
leo hii wanapiga magoti, wanakutanisha viganja vyao, katika mkao ambao hauwezi
kuwa ndio sheria ya Yesu. Mfumo wa kusujudu katika sala uliofuatwa na Yesu
haukuwa wa kujifanyia mwenyewe. Ulikuwa ndio mtindo wa sala wa manabii wa kabla
yake. Katika Agano la Kale ,
Mwanzo 17:3, Nabii Ibrahimu anarekodiwa kuwa alianguka juu ya uso wake katika
sala; katika Hesabu 16:22 na 20:6, wote wawili Musa na haruna wamerekodiwa kuwa
wameanguka juu ya nyuso zao katika kuabudu; katika Yoshua 5:14 na 7:6, Yoshua
alianguka juu ya uso wake ardhini na aliabudu; katika 1 Wafalme 18:42, Eliya
alisujudu ardhini na kuweka uso wake kati ya magoti yake. Hii ilikuwa njia ya
mitume ambayo kupitia kwao Mungu amechagua kufikisha neno Lake
duniani; na kwa njia hii tu, wale wote wanaodai kumfuata Yesu watapata uwokovu
aliouhubiri katika Injili.
Sura ya
Al-Insaan 76:25-6, ni mfano mmoja tu katika mifano mingi ya Quran juu ya
mafundisho ya Mungu kwa waumini wasujudu wanapomuabudu.
"وَاذْكُرِ اسْمَ رَبِّكَ
بُكْرَةً وَأَصِيلًا، وَمِنَ اللَّيْلِ فَاسْجُدْ لَهُ وَسَبِّحْهُ لَيْلًا طَوِيلًا"
"Na likumbuke jina la Mola wako Mlezi asubuhi na jioni;
Na usiku msujudie Yeye, na umtakase usiku, wakati mrefu." Al-Insaan
76:25-6
Hijabu
Wanawake waliomzunguka
Yesu walivaa hijabu kulingana na matendo ya wanawake waliokuwa karibu na mitume
ya mwanzo. Nguo zao zilikuwa ni pana na za kufunika mwili wao wote, na walivaa
ushungi unaofunika nywele zao. Katika Mwanzo 24:64-5: “Rebeka akainua macho,
naye alipomwona Isaka, alishuku juu ya ngamia. Akamwambia mtumishi, Ni nani mtu
huyu ajaye kondeni kutulaki? Mtumishi akasema, Huyu ndiye bwana wangu. Basi
akatwa shela yake akajifumika.” Paulo ameandika katika waraka wake kwa 1
Wakorinto 11:5-6, “Bali kila mwanamke asalipo,
au anapohutubu, bila kufunikwa kichwa, yuaaibisha kichwa chake; kwa maana ni
sawasawa na yule aliyenyolewa. Maana mwanamke asipofunikwa na akatwe nywele. Au
ikiwa ni aibu mwanamke kukatwa nywele zake au kunyolewa, na afunikwe.” Kuna
wanaoweza kupinga na kudai kuwa hilo
lilikuwa ni mila ya wakati huo kujifunika mwili mzima. Hata hivyo, hiyo sio
hoja. Katika sehemu zote Roma na Ugiriki, ambao utamaduni wao ndio ulikuwa
ukiongoza eneo hilo ,
vazi la wengi lilikuwa ni fupi hasa na kuonyesha mikono, miguu, na kifua. Ni
wanawake wa Kipalestna wanaofuata dini tu, wakifuata mapokeo ya Kiyahudi, ndio waliojifunika
kwa kujistiri.
Kwa mujibu wa
Rabbi Dr. Menachem M. Brayer (Profesa wa Biblical Literature wa Chuo Kikuu cha
Yeshiva), Ilikuwa ni mila kuwa wanawake wa Kiyahudi kutoka nje kwenye watu
wengi wakiwa wamefunika vichwa, na wakati mwingine wanafunika uso mzima, na
kuacha jicho moja tu.[10] Ameendelea
kueleza zaidi kuwa "katika kipindi cha Tannaitic, mwanamke wa Kiyahudi atakayeshindwa
kufunika kichwa chake alichukuliwa kuwa anafedhehesha utu wake. Na kichwa chake
kinapokuwa kimefunuka anapaswa apigwe faini ya zumzim mia kwa kosa hilo .[11]
Mwanatiolojia
mashuhuri wa Kikristo wa mwanzo, Mtakatifu Tertullian (d. 220 CE), katika
pendekezo lake maarufu , 'Juu ya Hijabu ya
Mabikira' ameandika, "Wasichana,
vaeni hijabu zenu nje huko mitaani, pia mzivae kanisani; mzivae mnapokuwa na
wageni, kisha zivaeni mkiwa na kaka zenu…" Miongoni mwa sheria za kanisa la Katoliki hadi leo hii,
kuna sheria inayowataka wanawake wafunike vichwa vyao wakiwa kanisani.[12]
Madhehebu ya Kikristo, kama vile Waamish na
Wamenonites, wanawake wao waneendelea kuvaa hijabu hadi leo.
Katika Quran,
Sura An-Nuur 24:31, waumini wanawake wanaagizwa wafunike mapambo yao na wavae hijabu
kichwani na vifuani mwao.
"وَقُل
لِّلْمُؤْمِنَاتِ يَغْضُضْنَ مِنْ أَبْصَارِهِنَّ وَيَحْفَظْنَ فُرُوجَهُنَّ وَلَا
يُبْدِينَ زِينَتَهُنَّ إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا وَلْيَضْرِبْنَ بِخُمُرِهِنَّ
عَلَى جُيُوبِهِنَّ..."
"Na waambie Waumini wanawake
wainamishe macho yao ,
na wazilinde tupu zao, wala wasionyeshe uzuri wao isipokuwa unaodhihirika. Na
waangushe shungi zao juu ya vifua vyao, …" An-Nuur 24:31
Katika Sura ya
Al-Ahzaabu 33:59, lengo la kuvaa hijabu limetolewa. Allah anaeleza kuwa hijabu
inawafanya waumini wanawake wajulikane katika jamii na kupata kinga dhidi ya
uwezekano wa kudhuriwa na jamii.
Salamu
Yesu
aliwasalimia wafuasi zake kwa kusema, "Amani iwe kwenu". Katika Sura
20:19, mtunzi asiyejulikana wa Injili ya Yohana ameandika yafuatayo kuhusu Yesu
baada ya dai la kusulubiwa: “Akaja Yesu, akasimama katikati akawaambia, Amani
iwe kwenu.” Salamu hii ilikuwa ni kama zile za manabii, kama ilivyotajwa katika vitabu vya Agano la
Kale. Kwa mfano, katika 1 Samweli 25:6,
Nabii Daudi amewaaagiza wajumbe aliowapeleka kwa Nabal: “Na hivi ndivyo
mtakavyomwambia huyu aishiye salama, Amani iwe kwenu”. Quran
inawaagiza wale wote wanaoingia katika majumba watoe salamu ya amani;[13]
na wale watakaoingia Peponi watasalimiwa hivyo hivyo na malaika.[14]
Katika Sura Al-Anaam 6:54, Mungu anawaagiza waumini wasalimiane wao kwa wao kwa
amani:
"وَإِذَا
جَاءكَ الَّذِينَ يُؤْمِنُونَ بِآيَاتِنَا فَقُلْ سَلاَمٌ عَلَيْكُمْ..."
"Na wanapokujia wanaoziamini Ishara
zetu waambie: Assalamu alaikum! Amani iwe juu yenu!..." Al-Anaam 6:54
Zaka
Yesu aliimarisha
taasisi ya zaka za lazima, ijulikanayo kama
"moja ya kumi", iliyokuwa inachukuliwa kutoka katika mavuno ya kila
mwaka na kurejeshwa kwa Mungu kwa sherehe. Katika Kumbukumbu la Torati 14:22: “Usiache
kutoa zaka ya fungu la kumi katika maongeo yote ya mbegu zako, yatokayo shamba
mwaka baada ya mwaka.”
Katika Sura ya
sita, Al-Anaam, aya ya 141, Mungu anawakumbusha waumini walipe zaka wakati wa
mavuno:
"وَهُوَ الَّذِي
أَنشَأَ جَنَّاتٍ مَّعْرُوشَاتٍ وَغَيْرَ مَعْرُوشَاتٍ وَالنَّخْلَ وَالزَّرْعَ
مُخْتَلِفًا أُكُلُهُ وَالزَّيْتُونَ وَالرُّمَّانَ مُتَشَابِهًا وَغَيْرَ
مُتَشَابِهٍ كُلُواْ مِن ثَمَرِهِ إِذَا أَثْمَرَ وَآتُواْ حَقَّهُ يَوْمَ
حَصَادِهِ وَلاَ تُسْرِفُواْ إِنَّهُ لاَ يُحِبُّ الْمُسْرِفِينَ"
"Na Yeye ndiye aliyeziumba bustani
zenye kutambaa juu ya chanja, na zisizotambaa, na mitende, na mimea yenye
matunda mbalimbali, na mizaituni na mikomamanga inayofanana na isiyofanana.
Kuleni matunda yake inapozaa, na toeni haki yake siku ya kuvunwa kwake. Wala
msitumie kwa fujo. Hakika Yeye hawapendi watumiayo kwa fujo." Al-Anaam
6:141[15]
Mfumo wa zaka
(kwa Kiarabu, zakaah) umepangwa vizuri, kwa viwango tofauti tofauti kwa
pesa na vito vya thamani na vile vya mazao ya kilimo na mifugo. Pia, wote
wanaofaa kuipokea wametambulishwa kwa uwazi katika Quran, Sura ya At-Tawbah
9:60. kimsingi inagawanywa miongoni mwa makundi mbalimbali ya maskini na
haitumiki katika kuwapa maisha ya anasa viongozi wa kidini.
Kfunga
Kwa mujibu wa
Injili, Yesu alifunga kwa siku arobaini. Mathayo 4:2 “Akafunga siku arobaini
mchana na usiku, mwisho akaona njaa.”.[16] Hili
lilikuwa linalingana na matendo ya manabii wa mwanzo. Pia Musa amerekodiwa
katika Kutoka 34:28, kuwa alifunga: “Naye alikuwa huko pamoja na BWANA siku
arobaini na masiku yake; hakula chakula, wala hakunywa maji. Naye akaandika
katika hizo mbao, hayo maneno ya maagano, hizo amri kumi.”
Katika Quran,
Sura Al-Baqarah 2:183, waumini wameagizwa watekeleze funga.
"يَا
أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ كُتِبَ عَلَيْكُمُ الصِّيَامُ كَمَا كُتِبَ عَلَى
الَّذِينَ مِن قَبْلِكُمْ لَعَلَّكُمْ تَتَّقُونَ"
"Enyi mlioamini! Mmeandikiwa Saumu, kama waliyoandikiwa walio kuwa kabla yenu ili mpate kumcha
mungu." Al-Baqarah 2:183
Lengo la
kufunga limefafanuliwa kwa uwazi nalo ni kendeleza uchamungu. Ni Mungu pekee
ajuaye ni nani afungaye kweli na nani hafungi. Hivyo, mfungaji anajizuia na
kula, kunywa kwa kutegemea Mungu yu macho. Funga inanyanyua mwamko unaopelekea
kupenda sana
mema.
Waumini
wanapaswa wafunge kuanzia alfajiri hadi kuzama kwa jua katika mwezi mzima wa
Ramadhani (mwezi wa tisa wa kalenda ya Kiislmamu ya miezi miandamo). Mtume
Muhammad (SAW) pia amesema, "Hakika ya funga bora ni funga ya Daudi, alikuwa akifunga
siku moja na kufungulia inayofuata." [17]
Riba
Kwa kukamata
sheria, Nabii Yesu pia alipinga kutoa au kupokea riba kwa sababu maandiko ya Torati
yanakataza vikali riba. Imenukuliwa katika kumbukumbu la torati 23:19 kuwa, “Usimkopeshe
ndugu yako kwa riba; riba ya fedha, riba ya vyakula,[18] riba
ya kitu cho chote kikopeshwacho kwa riba;"[19]
Pia riba imekatazwa vikali katika sura Al-Baqarah 2:278 ya Quran:
"يَا أَيُّهَا
الَّذِينَ آمَنُواْ اتَّقُواْ اللّهَ وَذَرُواْ مَا بَقِيَ مِنَ الرِّبَا إِن
كُنتُم مُّؤْمِنِينَ"
"Enyi mlioamini! Mcheni Mwenyezi
Mungu, na acheni riba zilizobakia, ikiwa nyinyi ni Waumini." Al-Baqarah
2:278
Ili
kukamilisha takwa hili la Mwenyezi Mungu ,
Waislamu wamendeleza mfumo mbadala wa Benki, kwa kawaida unajulikana kama 'Benki ya Kiislamu', isiyo na riba.
Mitala
(wake wengi)
Hakuna rekodi
zinazoonyesha kuwa Nabii Yesu anapinga mitala. Na kama
alifanya hivyo, ingeonyesha kuwa analaani matendo ya manabii waliotangulia
kabla yake. Kuna mifano mingi ya ndoa za mitala miongoni mwa manabii
iliyorekodiwa katika Torati. Nabii Ibrahimu alikuwa na wake wawili, kwa mujibu
wa Mwanzo 16:3: “Sarai mkewe Abramu akamtwaa Hajiri Mmisri mjakazi wake,
baada ya kukaa Abramu katika nchi ya Kanaani miaka kumi, akampa Abramu mumewe, awe
mkewe.” Pia Nabii Daudi, kwa mujibu wa kitabu cha kwanza cha Samweli
27:3, “Daudi akakaa huko Gathi pamoja na Akishi, yeye na watu wake, kila mtu
na watu wa nyumbani mwake; Daudi naye alikuwa na wakeze wawili, Ahinoamu wa
Yezreeli, na Abigaili wa Karmeli, aliyekuwa mkewe Nabali.” Katika 1
Wafalme 11:3, Suleimani inasemwa kuwa alikuwa na “…wake mia saba binti za kifalme, na
masuria mia tatu; nao wakeze wakamgeuza moyo.” Mototo wa Suleimani,
Rehobo'am, pia alikuwa na idadi kubwa ya wake, kwa mujibu wa 2 Nyakati 11:21, “Rehoboamu
akampenda Maaka binti Absalomu kuliko wakeze wote na masuria yake; (maana alioa
wake kumi na wanane, na masuria sitini, akazaa wana ishirini na wanane na binti
sitini).” Kwa hakika, Torati inafafanua sheria ya kugawa mirathi katika
hali za mitala. Katika Kumbukumbu la Torati 21:15-16, sheria inasema: “Ikiwa
mtu yuna wake wawili, mmoja ampenda, mmoja hampendi, nao wamemzalia watoto,
ampendaye na asiyempenda wote wawili; na yule mzaliwa wa kwanza akiwa ni wa mke
asiyependwa; ndipo itakapokuwa ya kwamba siku atakayowarithisha wanawe alivyo
navyo, asimweke mwana wa ampendaye kuwa mzaliwa wa kwanza mbele ya mwana wa
asiyempenda, naye ndiye mzaliwa wa kwanza huyu;” Kikwazo pekee cha mitala
kilikuwa ni kukataza kuoa dada ya mkeo awe mke mwenza katika walawi 18:18, “Wala
usitwae mwanamke pamoja na nduguye, awe mtesi wake, na kufunua utupu wake, huyo
wa pili atakapokuwa yu hai.” Kitabu cha Talmudi kinashauri kuoa mwisho wake
wanne kama ilivyokuwa ikitendwa na Nabii
Yakobo.[20]
Kwa mujibu wa
Padri Eugene Hillman, "Katika Agano Jipya hakuna sehemu yoyote yenye amri
iliyowazi ya kuwa ndoa iwe ya mke mmoja au amri yoyote iliyowazi inayokataza
mitala."[21]
Akaendelea kutilia mkazo ukweli kuwa, kanisa huko Roma lilikataza mitala ili
kuafikiana na utamaduni wa Graeco-Roman unaoweka sheria ya mke mmoja tu huku
ikisamehe vimada na ukahaba.[22]
Uislamu
umeweka mipaka ya mitala kuwa mwisho kuoa wake wanne kwa wakati mmoja na Uislamu
umetangaza kuwatendea wake kwa uadilifu kuwa ndio sharti la msingi la mitala.
Katika Sura An-Nisaa 4:3, Mungu anaeleza:
"...فَانكِحُواْ مَا
طَابَ لَكُم مِّنَ النِّسَاء مَثْنَى وَثُلاَثَ وَرُبَاعَ فَإِنْ خِفْتُمْ أَلاَّ
تَعْدِلُواْ فَوَاحِدَةً..."
"…Oeni mnaowapenda katika wanawake, wawili
au watatu au wanne. na mkiogopa kuwa hamwezi kufanya uadilifu, basi mmoja
tu…" An-Nisaa 4:3
Hitimisho
Kuna Mungu
mmoja tu aliyeumba jamii moja ya wanadamu, na akawafikishia ujumbe mmoja: nao
ni kutii matakwa ya Mungu – kunakuojulikana kwa Kiarabu kama Uislamu.
Ujumbe huo ulipelekwa kwa watu wa kwanza duniani, na kuthibitishwa na manabii
wote wa Mungu waliokuja baada yao ,
zama zote zilizopita. Kiini cha ujumbe wa Uislamu ni kuwa binadamu lazima
wamwabudu Mungu mmoja tu kwa kutii Amri zake, na kuacha kuabudu viumbe wa Mungu
vikiwa kama njia, umbo au mfumo wowote ule.
Yesu Kristo,
amezaliwa na Bikira Maria, amefanya miujiza na kuwaita Waisraeli katika ujumbe
ule ule wa kutii (Uislamu), kama walivyofanya
manabii wote waliomtangulia. Yesu hakuwa Mungu, wala hakuwa 'Mwana wa Mungu',
lakini alikuwa ni Masihi, Mtume wa Mungu mwenye heshima kubwa. Yesu hajawaita
watu wamwabudu yeye; kinyume chake, aliwaita wamwabudu Mungu, na yeye mwenyewe
pia alimwabudu Mungu. Aliithibitisha sheria za Torati alizozifundisha Nabii
Musa; aliishi nazo na kuwaagiza wanafunzi wake wazifuate kwa maelezo mazuri sana . Kabla ya kuondoka
kwake, aliwafahamisha wafuasi wake juu ya Nabii wa mwisho, Muhammad wa Arabuni
(SAW), atakayekuja baada yake, na kuwaagiza watii mafundisho yake.
Katika vizazi
vya baada ya kuondoka kwa Yesu kutoka katika dunia hii, mafundisho yake
yaliharibiwa naye akakuzwa na kufikishwa kuwa Mungu. Karne sita baadaye, baada
ya kuja kwa Mtume Muhammad (SAW), hatimaye ukweli juu ya Yesu Kristo ukaelezwa
upya na kuhifadhiwa milele katika kitabu cha ufunuo wa Mungu cha mwisho, Quran.
Zaidi, sheria za Musa, alizozifuata Yesu, zilifunuliwa upya katika mfumo safi na nadhifu, na kutekelezwa katika njia ya maisha
iliyowekwa iwe sheria na Mungu ijulikanayo kama
Uislamu.
Hivyo, ukweli
wa manabii, ujumbe wao wa aina moja, na njia ya maisha waliyoifuata, vinapatikana
vikiwa vimehifadhiwa katika dini ya Kiislamu, dini ya pekee iliyoletwa na Mungu
kwa ajili ya wanadamu. Na zaidi, leo hii ni Waislamu pekee wanaomfuata kikweli
kweli Yesu na mafundisho yake ya kweli. Njia yao
ya maisha inaendana sana
na njia ya maisha ya Yesu kuliko "Mkristo" yeyote wa siku hizi.
Mapenzi na heshima kwa Yesu Kristo ni kipengele cha imani katika Uislamu. Allah
amesisitiza umuhimu wa kumwamini Yesu katika sehemu nyingi katika Quran. Kwa
mfano, katika Sura An-Nisaai 4:159, Amesema:
"وَإِن مِّنْ أَهْلِ
الْكِتَابِ إِلاَّ لَيُؤْمِنَنَّ بِهِ قَبْلَ مَوْتِهِ وَيَوْمَ الْقِيَامَةِ
يَكُونُ عَلَيْهِمْ شَهِيدًا"
"Na hawi katika Watu wa Kitabu ila
hakika atamuamini yeye kabla ya kufa kwake. Naye Siku ya Kiyama atakuwa shahidi
juu yao ."
An-Nisaai 4:159
Kurudi
kwa Yesu
Ingawa kuna matarajio
ya kurudi kwa Yesu, wanayoyasubiri Wakristo, pia hiyo ni sehemu ya imani ya
Kiislamu. Hata hivyo, hatorudi kuhukumu dunia kama
wanavyoamini Wakristo wa kisasa, kwa sababu hukumu inamilikiwa na Mungu peke
yake. Quran inafundisha kuwa Yesu hakuuliwa na Wayahudi, lakini badala yake
alinyanyuliwa na Mungu akiwa hai kwenda mbinguni. An-Nisaai 4:157-158:
"وَقَوْلِهِمْ
إِنَّا قَتَلْنَا الْمَسِيحَ عِيسَى ابْنَ مَرْيَمَ رَسُولَ اللّهِ وَمَا
قَتَلُوهُ وَمَا صَلَبُوهُ وَلَـكِن شُبِّهَ لَهُمْ وَإِنَّ الَّذِينَ
اخْتَلَفُواْ فِيهِ لَفِي شَكٍّ مِّنْهُ مَا لَهُم بِهِ مِنْ عِلْمٍ إِلاَّ
اتِّبَاعَ الظَّنِّ وَمَا قَتَلُوهُ يَقِينًا، بَل رَّفَعَهُ اللّهُ إِلَيْهِ وَكَانَ اللّهُ
عَزِيزًا حَكِيمًا "
"Na kwa kusema kwao: Sisi tumemuuwa Masihi Isa, mwana wa Maryamu,
Mtume wa Mwenyezi Mungu – nao hawakumuuwa wala hawakumsulubu, bali
walifananishiwa tu. Na hakika waliokhitalifiana katika haya wamo katika shaka
nayo. Wao hawana ujuzi nayo wowote, ila ni kufuata dhana tu. Wala hawakumuuwa
kwa yakini. Bali Mwenyezi Mungu alimnyanyua kwake, na hakika Mwenyezi Mungu ni
Mwenye nguvu, Mwenye hikima." An-Nisaai 4:157-158
Miongoni mwa vitu
vilivyoripotiwa kuwa Mtume Muhammad (SAW) amevisema kuhusiana na kurudi kwa
Nabii Yesu ni vifuatavyo, "Hakutakuwa na Nabii katika yangu na Isa
(Yesu), naye atarejea. Na atakaporeja mtamjua. Atakuwa mtu mwenye umbo zuri na
ngozi nyekundu na atashuka akiwa amevaa vipande viwili vya shuka. Nywele zake
zitaonekana zimelowa, ingawa hazijaguswa na maji. Atapambana na watu ili
kuuimarisha Uislamu, atavunja msalaba, ataua nguruwe na kubatilisha kodi ya
jizya.[23]
Katika wakati wake, Allah ataziangamiza dini zote ispokuwa Uislamu, pia, Masihi
Dajjali atauliwa. Isa atakaa duniani kwa miaka arobaini, na atakapokufa,
Waislamu watamsalia sala ya maiti." [24]
Kurejea kwa
Yesu kutakuwa ni moja ya alama za kufika Siku ya Kiama.
[1] Pia tazama Wagalatia
6:15.
[2] Neno la Kiarabu lililotumika ni fitrah,
linalomaanisha 'maumbile'.
[3] Sahih Al-Bukhari,
vol. 7, p. 515, no. 777 na sahihi Muslim, vol. 1, p. 159, no. 495.
[4] Pia tazama,
Kumbukumbu la Taroti
14:8.
[5] Pia tazama Sura
Al-Maaidah, 5:3.
[6] Huyo ni mtu
aliyetengana au mtu aliyejitenga, tunza, weka wakfu.
[7] Yohana 2:1-11.
[8] The Five gospels, p.
20.
[9]
The New Fncyclopaedia Britannica, vol. 5, p. 379.
[10] The Jewish Woman in
Rabbinic Literature, p.230.
[11] Ibid., p. 139.
[12] Clara M. Henning,
"Canon Law and the Battle
of thae Sexes," in Religion and Sexism, p.272.
[13] Sura An-Nuur 24:27.
[14] Sura Al-Araaf, 7:46 .
[15] Moja ya kumi ikiwa
shamba limenyeshewa na mvua na moja ya ishirini kama
limemwagiliwa.
[16] Pia tazama Mathayo
6:16 na 17:21.
[17] Sahih Al-Bukhari,
vol. 3, pp. 113-4, no. 200 n1 Sahih Muslim, vol. 2, p. 565, no. 2595.
[18] Chakula au utoaji.
[19] Hata hivyo, katika
mstari uliofuatia huu, Wayahudi wamefanya kumkopesha kwa riba mtu asiye Myahudi
kuwa ni ruhusa: "Mgeni waweza
kumkopesha kwa riba, ila usimkopeshe ndugu yako kwa riba; …" (Kumbukumbu la Torati 23:20).
[20] Women in Judaism, p.
148.
[21] Polygamy
Reconsidered, p. 140.
[22] Ibid., p. 17.
[23] Kodi ichukuliwayo
kutoka kwa Wakristo na Wayahudi wanaoishi chini
ya utawala wa Kiislamu badala ya zaka (sadaka ya wajibu) na kuhudumia
jeshi.
[24] Sunan Abu Dawud, vol.
3, p. 1203, no. 4310 na imesahihishwa katika Saheeh Sunan Abee Dawood, vol. 3,
p. 815-6, no. 3635.
Asante.nimelimika vizur sana
ReplyDeleteUmeela vzr sana lkn umesahau ya kuwa Yesu aliitunza Sabato kama ilivyo andikwa katika Luka 4:6 na Quran 2:65
ReplyDelete